ஊதாரியின் காப்பீடு

0
கதையாசிரியர்:
கதைத்தொகுப்பு: சமூக நீதி
கதைப்பதிவு: December 1, 2013
பார்வையிட்டோர்: 6,985 
 

கணேஷ் , சென்னையில் ஒரு தொழில் அதிபர். 45 வயது இளைஞன். டைமன்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ், ஆடைகள் தயாரிப்பு தொழிற்சாலையின் சொந்தக்காரன்.

வருஷம் ஒரு தடவை வெளிநாடு சுற்றுலா, கடனில் வீடு, கடனில் தொழிற்சாலை, ஆடம்பர வாழ்க்கை. வரவுக்கு மீறிய செலவு. சேமிப்பு என்கிற பேச்சுக்கு இடமே இல்லை. இப்போது கொஞ்ச நாளாக கணேஷுக்கு தொழில் நஷ்டம். கடன் தொல்லை. ஒரே குழப்பம்.

***

ஒரு பதினைந்து நாள் கழித்து — குஜராத்

கணேஷ், வியாபார நிமித்தமாக குஜராத் போயிருந்தான். ஹோட்டல் அறையில், இரவு 10.15 க்கு மணிக்கு சென்னையிலிருந்து கால். மனைவியிடமிருந்து.

“என்னங்க! நம்ப பாக்டரி கோடவுன்லே தீ விபத்தாங்க! நம்ம சுபெர்வைசர், முத்துதான் போன் பண்ணினார்.”

“என்னது? எப்படி? எப்போ?”

“இப்போதான் ஒரு பத்து மணிக்கு. எப்படின்னு தெரியலே. வாட்ச்மன் சொல்லி, தீயணைப்பு படை வரதுக்குள்ளே, உள்ளே இருந்த அத்தனை பொருளும் எரிந்து போச்சாம்”

“அத்தனையும் ஜெர்மனிக்கு அனுப்ப வேண்டிய லேடீஸ் ரெடிமேட் துணிகளாச்சே. ஷிப்பிங்க்கு ரெடியா கோடவுன் அனுப்பிச்சிட்டு வந்தேனே, அதுவா? ”

“அது தெரியலே. முத்து உங்களுக்கு போன் பண்ணி சொல்றேன்னு சொன்னார்”

“யாருக்காவது எதாவது விபத்து?”

“நல்லவேளையா அப்போ அங்கே யாரும் இல்லையாம். நீங்க உடனே புறப்பட்டு வாங்க”

“சரிம்மா! நீ எதுக்கும் கவலைப் படாதே. நான் நாளைக்கே வந்துடறேன்”

****

ஒரு பத்து நிமிடத்தில், கணேஷ் பாக்டரி சுபெர்வைசர் முத்துவிடமிருந்து போன்.

“சார்! நீங்க சொன்னமாதிரி செஞ்சுட்டேன். ஒரு பிரச்னையும் இல்லே”

“வெரி குட் முத்து. யாருக்கும் தெரியாதே?”

“மூச்! ஈ, காக்கைக்கு கூட தெரியாது சார். நானே, எல்லாத்தையும் கிட்டே இருந்து, பண்ணிட்டேன்.”

“என்ன பண்ணினே சொல்லு”

“நீங்க சொன்ன ஐடியா படி, எக்ஸ்போர்ட் பண்ற 2000 அட்டைபெட்டிங்க உள்ளே பழைய பேப்பர், பழைய துணி, ரிஜெக்ட் பண்ணின டிரஸ் எல்லாம் வெச்சு நம்ம திருமழிசை கோடவுன்க்கு அனுப்பிட்டேன்.

“குட்”

“அப்புறம், பாக்டரி எம்ப்ளாய்ஸ் ஒருத்தருக்கும் சந்தேகம் வராத மாதிரி, வெளி ஆட்களை வச்சு, ராத்திரி பத்து மணிக்கு அந்த கோடவுன்க்கு நெருப்பு வெச்சுட்டேன்.”

“குட். குட். என் மனைவிக்கு கூட எதையும் சொல்லாதே. உளறிடுவா. சமயம் பார்த்து நான் சொல்லிக்கறேன்.”

“சரி சார்”

“நான் உடனே கிளம்பறேன். அதுக்குள்ளே, நீ உடனே, போலீஸ் ரிப்போர்ட், எப்.ஐ.ஆர், தீ அணைப்பு படை ரிப்போர்ட். எல்லாம் வாங்கிக்கோ. நம்ப எம்.எல்.ஏ கிட்டே நான் இப்போவே பேசறேன். அவர் எல்லா ஏற்பாடும் பண்ணிடுவார்.”

‘சரி சார்”

“சொல்ல மறந்துட்டேன். இது, மின்சார ஷார்ட் சர்கியுட்னாலே ஏற்பட்ட விபத்துன்னு ரிபோர்ட் வாங்கு. மினிஸ்டர் ஆளுன்னு சொல்லு. கொடுத்துடுவாங்க. அவங்க கேக்கிறதை நீயும் கொடுத்துடு.”

“அப்படியே பண்றேன் சார்”

“மறக்காமே, நான் சொன்ன மாதிரி, நம்ம தீ விபத்து, தினசரிலே வரதுக்கு ஏற்பாடு பண்ணிடு. தீ விபத்து நடந்தப்போ, போட்டோ எடுத்தாங்களா? நீயும் கோடவுன் சைட், போட்டோ பிரிண்ட் போட்டுக்கோ. அது கட்டாயம் வேண்டும்”

“சரி சார்”

“இன்சூரன்ஸ் கிளைம் பாரம் உடனே, நம்ம ஏஜென்ட் மூலமா வாங்கி, தயாரா ரெடி பண்ணிக்கோ. நானும் அவரோட பேசறேன். என்ன பண்ணனும்னு அவருக்கும் சொல்லறேன். ”

“சரி சார்”.

“நான் வந்து மிச்சத்தை பார்த்துக்கறேன். வெச்சுடட்டுமா?”

****

ஒரு வாரம் கழித்து

தனியார் இன்சூரன்ஸ் அலுவலகம்

மோகன் வைஸ் பிரசிடென்ட்(க்ளைம்ஸ்) அறை.

“மணி, டைமன்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ், சென்னை கோடவுன் தீ விபத்து கிளைம் ஸ்டேடஸ் என்ன? காலைலேயிருந்து கால் மேலே கால். அரசியல் செல்வாக்கு உள்ளவங்க போல. ஓயாம மினிஸ்டர் பேரை சொல்லிக் கிட்டிருக்காங்க” – மோகன்

“அதைதான் பாத்துக்கிட்டேயிருக்கேன் சார்”. – மணி, கிளைம்ஸ் அதிதாரி.

“சரி, எவ்வளவு கிளைம் கேட்டிருக்காங்க?”

“ரூபா ஒரு கோடி சார், பாலிசி அமௌன்ட். அவங்க மார்க்கெட் ரேட் இழப்பு ரூபா 1.7 கோடி. துணி ஏற்றுமதி சார்.”

‘எல்லா டாகுமென்ட்ஸ்ம் இருக்கா?”

“எல்லாம் சரியா இருக்கு சார். அதிலே ஒரு பிரச்னையும் இல்ல.”

“கிளைம் இன்ஸ்பெக்டர் ஒப்புதல் கொடுத்திருக்காரா?”

“அதுவும் இருக்கு சார்”

“சரி, அப்போ ப்ராசஸ் பண்ணி, உன் ஒப்புதலோட எனக்கு உடனே அனுப்பி வை”

“சார், அதிலே எனக்கு இரண்டு மூணு சந்தேகம் இருக்கு!” இழுத்தான் மோகன்.

“என்ன! போகஸ் கிளைமா? உனக்கு எதாவது இடிக்குதா?”

“அப்படித்தான் தோணுது சார். ஆனா நிச்சயமா சொல்ல முடியலே”

“என்ன மோகன், எதை வெச்சி சந்தேகப் படறே?”

“விசாரிச்சதிலே, டைமன்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ் முதலாளி கணேஷ்க்கு நிறைய கடன் தொல்லை இருக்கு போலிருக்கு சார். கொஞ்ச நாளா,தொழில் நஷ்டம்ன்னு தெரியுது.”

“மோசடி மோடிவ் போல இருக்கா?”

“ஆமா சார். சந்தேகத்தின் பேரில், அவங்க ஸ்டாக் ஸ்டேட்மெண்ட் வாங்கி பார்த்தேன். கோடவுன்லே வைக்கற அளவு , கிட்டதட்ட இரண்டாயிரம் யூனிட் தயார் பண்ற அளவு, ரா மட்டிரியல் இல்லே சார்”

“இது நல்ல பாய்ன்ட் தான். ஆனால், கிளைம் தள்ளுபடி செய்ய வேறே நல்ல ஆதாரம் வேணுமே.”

“நான் அந்த முதலாளி கணேஷ், அவர் சுப்பெர்வைசரோட பேசினேன். அவங்க கிட்டே எந்த பதட்டமும் இல்லே. கோடவுன் எரிஞ்சி போச்சேன்னு கவலை இல்லை. டெலிவரி டிலே பத்தி பேசவே மாட்டேங்கறாங்க. எதுக்கு இதை கேக்கறீங்கன்னு காட்டமா கேக்கறாங்க. வேறே ஏதோ பேசி மழுப்பறாங்க.”

“இதுவும் மோசடி கிளைம்க்கான நல்ல இன்டிகேட்டர் தான். ஆனால், இதுக்கு அரசியல் செல்வாக்கு இருக்கிற தைரியம் கூட காரணமா இருக்கலாம் இல்லியா?”

“இருக்கலாம் சார். நீங்க சொல்லுங்க சார், அப்படியே பண்ணிடலாம்.”

“ம். நீ சொல்றதும் யோசிக்கரா மாதிரி தான் இருக்கு. எதுக்கும், நீ ஒரு தடவை பாக்டரிலே செக் பண்ணு. விசாரி. தீ விபத்து நடந்த இடத்தை பார்வை இடு. ஏதாவது துப்பு கிடைக்குதான்னு பாரு. மூணு நாளிலே ரிப்போர்ட் கொடு. குட் லக்”

“தேங்க்ஸ் சார்”

****

டைமன்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ் அலுவலக அறை

“வணக்கம் சார், நான் இன்சூரன்ஸ் அதிகாரி மணி”

“வாங்க! வாங்க! காத்துக்கிட்டு இருக்கேன். கிளைம் கிளியரன்ஸ் ஆயிடுச்சா? செக் கொண்டுவந்திருக்கீங்களா? – வரவேற்றான் கணேஷ். உடன் சுப்பெர்வைசர் முத்து.

“இல்லே சார். இன்னும் கொஞ்சம் தீ விபத்து பற்றிய தகவல் வேணும். அது பத்தி பேசத்தான் வந்திருக்கேன்”

“அதான் வேனப்பட்ட டாகுமென்ட்ஸ் கொடுத்திருக்கோமே! இன்னும் என்ன வேண்டும்?” எரிந்து விழுந்தான் கணேஷ்.

“சொல்றேன் சார். கோபப் படாதீங்க. எரிந்து போன எக்ஸ்போர்ட் துணிமணிகள் சாம்பிள் இருக்கா?”

“எதுக்கு கேக்கறீங்க?”

“இல்லே. இதெல்லாம் ஒரு பார்மாலிட்டி தான்”

“ம். சரி. கொடுக்கச்சொல்றேன். சீக்கிரமே கிளைம் செட்டில் பண்ணுங்க. இல்லாட்டி, மினிஸ்டர் கோபப் படுவாரு.”

“சார், தீ விபத்து நடந்த இடத்தை இன்னோரு முறை பார்க்கணும்.”

“எதுக்கு இப்படி டிலே பண்ணறீங்க? உங்க இன்சூரன்ஸ் இன்ஸ்பெக்டர் தான் பாத்து ரிப்போர்ட் கொடுத்திருப்பாரே!”

“இல்லே சார், நெருப்பு முதல்லே கோடவுன் பின்னாடிதான் ஆரம்பிச்சிருக்கு. ஆனால், மின்சார மெயின் போர்ட் முன் பக்கம் இருக்கு. அது எப்படின்னு பாக்கணும்?”

“இதோ பாருங்க. விபத்து நடந்த போது, நான் ஊரிலேயே இல்லை. போலீஸ் ரிப்போர்ட்லே விபத்துக்கு காரணம் மின்சார குளறுபடின்னு சொல்லியிருக்கில்லே. அவங்களை கேளுங்க. நீங்க என்ன செக் பண்றது?”

“இல்லே சார், கேக்க வேண்டியது என் கடமை. கோபப் படாதீங்க”

“சரி சரி, முத்து இவரை கோடவுன்க்கு அழைச்சிட்டு போ”

“அங்கே, எதையும் வெளியே எடுத்துப போடல இல்லையா? எரிஞ்ச சாமான்கள், துணி சாம்பல் எல்லாம், அப்படியே தானே இருக்கு?”

“ஆமா. நீங்க கிளைம் அப்ரூவ் பண்ற வரைக்கும் அப்படியே விட்டு வைக்க சொன்னாங்க”

சரி! நான் கிளம்பட்டுமா?”

“இந்தாங்க! நீங்க கேட்ட எக்ஸ்போர்ட் துணி சாம்பிள் பாக்கெட்”

“தேங்க்ஸ்”

“சீக்கிரம் முடிங்க. எனக்கு அரசியல் செல்வாக்கு இருக்கு மணி. உங்களுக்கு என்ன ஹெல்ப் வேணாலும் கட்டாயம் வீடு தேடி வந்து பண்ணி கொடுக்கறோம். நீங்க எதுக்கும் கவலையே படாதீங்க. நான் பாத்துக்கறேன்”

‘இதெல்லாம் நீங்க சொல்லனுமா சார்! நான் பாத்துக்கிறேன். வரட்டுமா?” மணி கிளம்பினான்.

“அப்பா!” மூச்சு வந்தது கணேஷுக்கு.

***

இரண்டு நாள் கழித்து

இன்சூரன்ஸ் அலுவலகம் – மணியின் அறை.

“என்ன மணி சார், வரச் சொன்னீங்க ! செக் ரெடியா? மினிஸ்டர் ஐயா கூட கேட்டாரு, “ஏன் கணேஷ்! இன்னுமா கிளைம் செட்டில் ஆவலன்னு?”- கணேஷ்

“சார்! மன்னிக்கணும், செக் ரெடியாயில்லே. உங்களுக்கு வேணா, கைக்கு போட, விலங்கு ரெடி”

“என்ன சார் சொல்றீங்க! நான் யாரு தெரியுமா?”

“தெரியும். அதானலேதான், உங்களை கூப்பிட்டு பேசிக்கிட்டிருக்கேன். இல்லேன்னா, இந்த நேரம் போலீஸ் கம்ப்ளைன்ட் போயிருக்கும், மோசடி குற்றத்திற்காக”

“வாட்?”

“எல்லாம் நல்லாத்தான் ஜோடனை பண்ணீங்க. ஆனால், சில விஷயங்களை கோட்டை விட்டுட்டீங்களே கணேஷ் சார்”

“நிறுத்துங்க. நான் இப்போவே உங்க மேலதிகாரியை பாக்கிறேன்”

“அதுக்கு முன்னாடி நான் சொல்றதை கேளுங்க மிஸ்டர் கணேஷ்”

“சொல்லுங்க! உங்களுக்கு நீங்களே குழி வெட்டிக்கிறீங்க மணி”

“பாக்கலாம் யாருக்கு வெட்டியிருக்காங்கன்னுட்டு. உங்க தீ விபத்து இடத்திலே நான் பார்வை இட்டதிலே, இந்த ஹூக்ஸ் கொஞ்சம் கிடைச்சது. இதெல்லாம், நம்ம ஊரு நைட்டீஸ், பாண்ட்ஸ் இதிலே தான் இருக்கும். இது வெளி நாட்டுக்கு அனுப்பற துணிமணி சாம்பிள் கொடுத்தீங்களே, அதிலே இல்லே. இது எப்படி கோடவ்ன்லே வந்தது? கொஞ்சம் சொல்ல முடியுமா?”

“அது எப்படி எனக்கு தெரியும்? முன்னாடி அங்கே சில துணிகள் இருந்திருக்கலாம்! அதிலே இந்த ஹூக்ஸ் இருந்திருக்கலாமே?”

“ரொம்ப சரி. மிஸ்டர் கணேஷ். அப்படியும் இருக்கலாம். அப்போ, உங்க ஏற்றுமதி செய்யற துணியிலே ஏதாவது உலோக பாகம் இருந்தா, அவை அங்கே எரியாம இருந்திருக்கனுமில்லே?”

“நீங்க என்ன சொல்லவரீங்க மணி? ” – கணேஷ் குரல் லேசாக நடுங்கியது.

“உங்க லேடீஸ் கார்மென்ட் ஏற்றுமதி சாம்பிள் பார்த்தேன், அதைதான் நீங்க கோடோவுன்க்கு அனுப்பியிருக்கீங்க. அதிலே, இடுப்பு பகுதியில் துணி பெல்ட் இருக்கு. அதை இறுக்கி கட்ட, ஒரு பான்சி மெடல் பின் அதோட இனைச்சிருக்கீங்க. பித்தளைலே. கழட்டி மாட்ட வசதியா! சரியா?”

“ஆமா! அதுக்கென்ன இப்போ?” கணேஷ் முகம் கொஞ்சம் இருண்டது.

“அங்கே தான் தப்பு பண்ணிட்டீங்க மிஸ்டர் கணேஷ். நெருப்பிலே அழியாத ஐட்டங்கள் சில இருக்கு உதாரணத்திற்கு, மெடல் பீசெஸ், பைபர் கிளாஸ், கருவிகள். எரிந்து போன அந்த கோடவுனில், மாதிரிக்கு கூட ஏற்றுமதி டிரஸ்லே இருக்க வேண்டிய ஒரு பான்சி மெடல் பின் கூட காணோம். உங்க கணக்கு படி 2000 பீஸ் இருக்கணும். எங்கே போச்சு? எரிஞ்சு போச்சா?”

“அதுக்கு நான் எப்படி பொறுப்பாக முடியும்?” – கணேஷ் குரல் கம்மியது. முகம் வெளிறி விட்டது.

“இதோ பாருங்க கணேஷ். எனக்கு நடந்தது என்னன்னு தெரியும். உங்க கம்பனி நிதி நிலைமை, உங்க கடன், நஷ்டம் எல்லாம் எங்க கிட்ட ஆதாரம் இருக்கு. நீங்களா ஒப்புக்கொண்டு, உங்க கிளைமை வாபஸ் வாங்கிக் கொண்டால் ஓகே. இத்தொட விட்டுடலாம். இல்லையா, விசாரணை பண்ண வேண்டி வரும். கோர்ட், போலீஸ், உங்க வண்டவாளம் வெளிலே வரும். என்ன சொல்றீங்க?”

“சரி. வேறே வழியில்லே. வாபஸ் வாங்கிக்கறேன். மடையன், முத்து இதை யோசிக்கலையே?” – கணேஷ் புலம்பினான்.

“அடுத்த தடவை, சரியா பிளான் பண்ணி, போகஸ் கிளைம் பண்ணலாமோன்னு நினைக்காதீங்க. வேறே ஏதாவது தப்பு வரும். மாட்டிக்குவீங்க”

“கோடோவுன் எரிந்தது தான் மிச்சமா?”

“நீங்க முதல் தடவையா இந்த மாதிரி மோசடி பண்றதாலே, பெரிய இடத்து சம்பந்தம் இருக்கிறதாலே, இந்த அளவோட விடறோம். அதுக்கு சந்தோஷப் படுங்க. குட் பை கணேஷ்”

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *