சண்முகம் சம்மரி

0
கதையாசிரியர்:
கதைத்தொகுப்பு: சமூக நீதி
கதைப்பதிவு: November 12, 2019
பார்வையிட்டோர்: 6,849 
 

முன்னுரை

சம்மரிக்கும் செம்மறி ஆட்டுக்கும் ஒரு தொடர்பும் இல்லை . சம்மரி என்ற ஆங்கில சொல்லின் அர்த்தம் அரசிலோ அல்லது தனியார் நிறுவனங்களிலோ வேலை செய்யும் நண்பர்கள் வதியும் இடம் என்பதாகும். பிரிட்டிஷ் ஆட்சி காலத்தில் இராணுவ வீரர்கள் தங்கிய இடத்தை சம்மரி என்ற அழைத்தனர். அந்த பெயர் இலங்கையில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சி முடிந்ததும் கொழும்பில் வேலை செய்பவர்கள் தங்கும் வீட்டை சம்மரி என அழைத்தனர் . இந்த கதை அத்தகைய விடுதியில் நடந்த சம்பவத்தைக் கருவாகக் கொண்டது.

கொழும்பு மத்திய நகரத்தின் கொழும்பமையத்திலிருந்து தெற்கே கரையோரமாக காலி வீதியில் ஆறு மைல்கள் சென்றால் வெள்ளவத்தை என்ற தமிழர்கள் அநேகர் வாழும் பகுதியாகும் தெற்கில் உள்ள “குட்டி யாழ்ப்பாணம்” என்று கருதப்படுகிறது . இது மும்பாயில் உள்ள தமிழர்கள் வாயிழும் மாட்டுங்க, கனடா ஒன்ராறியோ மாகாணத்தில் உள்ள ஸ்காபரோ, லண்டனில் உள்ள ஈஸ்ட் ஹாம் போன்றது. அறுபது காலப் பகுதியில், வெள்ளவத்தையில், ஒரு வீட்டைச் சொந்தமாக வைத்திருப்பது ஒரு காலத்தில் தமிழர்களிடையே அந்தஸ்தின் அடையாளமாக இருந்தது. தமிழ் உணவகங்கள், வாழைப்பழம் சுருட்டுக் கடைகள் மற்றும் தமிழ் சினிமா அரங்குகள் திருமண மண்டபங்கள் அங்கு ஒரு இலாபகரமான வியாபாரத்தைக் கொண்டிருந்தன. அவர்களில் பலர் தங்கள் வருவாய்க்காக அங்கு வசிக்கும் தமிழ் அரசு ஊழியர்களை நம்பியிருந்தனர். அவர்கள் தங்கள் உணவகத்தில் சாப்பிட்ட மக்களின் தினசரி வாங்குதல்களைக் குறிப்பிடுவதற்கான ஒரு நோட் புத்தகத்தைப் பராமரித்து, சம்பளம் பெற்ற நாளில் பணத்தைச் சேகரித்தனர். அந்த வசதி பல அதிகாரிகளின் மாதாந்திர செலவினங்களை பட்ஜெட் செய்ய உதவியது. காந்தி லாட்ஜ் மற்றும் கிருஷ்ணா பவன் ஆகியவை காலி வீதியில் உள்ள இரண்டு பிரபல்யமான சைவ உணவகங்களாக இருந்தன, அவர்களின் “மசாலாவடை ”, நெய் தோசை. இட்டலி மற்றும் சாம்பார் ஆகியவற்றிற்கு பிரபல்யமானது. அசைவ உணவுக்கான தேவையைப் பூர்த்தி செய்ய மலையாளி பாலன் நாயரின் கொச்சின் உணவகம் இருந்தது. அவர் மதிய உணவு மற்றும் இரவு உணவை மசாலா கறிகளுடன் மட்டுமே பரிமாறினார்; அவரது உணவகம் வாடகை அறைகளில் வசித்து வந்த தமிழ் அரச ஊழியர்களால் நன்கு ஆதரிக்கப்பட்டது. மிகவும் நெருங்கிய வாடிக்கையாளர்களுக்காக, சமையலறையிலிருந்து சாராயம் நாயர் உணவு உண்ண முன் வழங்கினார். சாம்பார் தயாரிப்பதற்கான பொருட்களாக முந்தைய நாள் மீதமுள்ள வாழைப்பழ தோல், வடை போன்றவற்றை மறு நாள் சாம்பாருக்குள் இருக்கும். கோட்டை பகுதியில் உள்ள அலுவலகங்களுக்குச் செல்ல பஸ்ஸைப் பிடிக்க அவசரமாக வந்தவர்கள் இந்த உணவகத்தில் காலை உணவை முடித்துச் செல்வார்கள்

கொழும்பில் வேலை செய்யும் யாழ்ப்பபாண குடா நாட்டுத் தமிழ் அரசு ஊழியர்களில் பலர் இரு குடும்பங்கள் நடத்தினார்கள் , யாழ்ப்பாணத் தீபகற்பத்தில் மனைவி மற்றும் குழந்தைகளோடு ஒரு குடும்பம், மற்றது வெள்ளவத்தையில் உள்ள சம்மரியில் பிரமச்சரிய வாழ்க்கை. மூன்று மாதத்துக்கு ஒரு முறை யாழ்தேவியிலும் மெயில் டிரெயினிலும் ஊருக்குச் சென்று தாம்பத்திய வாழ்க்கை நடத்தி வருவார்கள். அவர்கள் தங்கள் குடும்ப வாழ்க்கை, செலவைக் குறைக்க சம்மரியில் மூன்று பேருடன் ஒரு அறையைப் பகிர்ந்து கொண்டார்கள் . இது போன்று மகிழ்ச்சியுடன் வாழ்ந்த வீடுகளில் சண்முகம் சம்மரியும் ஒன்று. வார இறுதி நாட்களிலும், பொது விடுமுறை நாட்களிலும், சிறப்பு மதிய உணவையும் மற்றும் இரவு உணவையும் புங்குடுதீவிலிருந்து வந்த முருகேச என்ற ஒரு சமையல்காரர் தயாரித்தார். தேங்காய்ப் பாலில் சிறப்புமிக்க காரமான சிக்கன் கறி மற்றும் யாழ்ப்பாண பாணி பால் பொரியல் என்ற தேங்காய்ப் பாலில் மட்டன் கறி தயாரிப்பதில் நிபுணராக இருந்தார். பசியைக் கட்டியெழுப்ப, சம்மரியில் வசிப்பவர்கள் தங்கள் உடலை நல்லெண்ணெயில் ஊறவைத்து, ஆளுக்கு ஒரு மணி நேரம் குளியல் அறையைப் பாவிக்கலாம் என்ற அடிப்படையில் எண்ணெய் குளியல் நடக்கும் சமரியின் மனேஜர் சண்முகம் உள்ளபடி எட்டு சம்மரியில் வாடகைக்கு இருப்பவர்கள் பணம் திரட்டி இரு பாட்டில் உயர்ந்த ரக வெள்ளை சாராயம் வாங்கி பகிர்ந்து குடிப்பார்கள் . குடிக்கும் பொது சுவைப்பதற்கு நண்டும் இறாலும் முருகேச பொரித்துக் கொடுப்பார் . முருகேசுவும் சில சமயம் ஒரு கிளாஸ் சாராயம் எடுப்பார் .

1920 களில் கட்டப்பட்ட நான்கு படுக்கை அறை வீடு, கொழும்பு முனிசிபல் பகுதியில் உள்ள புறநகர் நகரமான 33/2 புஸ்ஸல்ஸ் லேன் வெள்ளவத்தையில் அமைந்துள்ளது, இது ஒரு காலத்தில் பிரபலமாக “சண்முகம் சம்மரி” என்று அழைக்கப்பட்டது. சம்மரியின் மனேஜராக ஐம்பது வயதள்ள எஸ்.சண்முகம் என்பவர் இருந்தார் இந்த வீடு அவருக்குச் சொந்தமில்லாவிட்டாலும் அவரின் பெயரை சம்மரி பெற்றது. யாழ்ப்பாண தீபகற்பத்தில் உள்ள வடமராட்சி பகுதியைச் சேர்ந்த தமிழ் அரசு ஊழியர்களால் சம்மரி நன்கு ஆதரிக்கப்பட்டது. சுவர்கள் விரிசல் அடைந்திருந்தன ஆனால் வெளியில் வீட்டின் தோற்றம் வெள்ளை . சமையலறை கரப்பான் பூச்சிகள் மற்றும் எலிகளால் நிரம்பியிருந்தது. சம்மரியின் சுகாதாரம் பற்றி பேசத் தேவையில்லை. வீட்டின் பழைய கூரையின் தோற்றம் என்பதால் அவசரமாகச் சரிசெய்ய வேண்டும் என்று கோரியது. மழைக்காலங்களில் கூரையில் இருந்து வெளியேறும் தண்ணீரைச் சேகரிக்க வாளிகள் பயன்படுத்தப்பட்டன. வீட்டின் விறாந்தையில் பழங்கால தளபாடங்களாக நான்கு நாற்காலிகள் போடப் படிருந்த்ன.. கதிரைகளின் தலை பகுதியில் எள் எண்ணெய்யால் கறை படிந்து இருந்தன. சம்மரிக்கு வருபவர்கள் உணவுக்காக அதிக நேரம் தங்காமல் இருப்பதைக் கதிரையில் இருந்த மூட்டைப் பூச்சிகள் உறுதி செய்தன.

அந்த நான்கு அறைகள் கொண்ட சம்மரியில் ஒரு அறையை வாடகைக்குப் பெறுவது கடினம், ஏனென்றால் பருத்தித்துறையைச் சேர்ந்த உயர் சாதி அரச ஊழியரான சண்முகலிங்கம் சண்முகம் தனது விதிமுறைகளின்படி அதை நடத்தினார். இது சண்முகத்தின் சகோதரர் வடிவேலுவின் வீடு, வல்வெட்டிதுறையில் வடிவேலு ஒரு முன்னணி தொழிலதிபர் என்றாலும், சண்முகம் அந்த வீட்டின் உரிமையாளர் போல் நடந்து கொண்டார். சம்மரியை நடத்துவதற்கும், வீட்டைப் பராமரிப்பதற்கும் வடிவேலு முழு அதிகாரத்தையும் தன் தம்பி சண்முகத்திடம் கொடுத்திருந்தார். சண்முகம் கிடைக்கும் வாடகை பணத்திலிருந்து மாதந்தோறும் 1200 ரூபாய் வடிவேலுக்கு அனுப்ப வேண்டும் என்ற நிபந்தனையின் பேரில் சம்மரி இருந்த வீட்டை தன் தம்பியின் பொறுப்பில் விட்டார் . 60 களில் அது பெரிய பணம். ஒரு முக்கியமான நிபந்தனை என்னவென்றால், சம்மரியில் ஒரு இடத்திற்கு யார் விண்ணப்பிக்கிறாரோ அவர் வடமாராட்சி பகுதியைச் சேர்ந்த நல்ல வெளாள சாதியாகவும். திருமணமானவராகவும் இருக்க வேண்டும். பிரமச்சாரிகளுக்கு அறைகள் வாடகைக்கு விடப் படுவதில் லை. சமரிக்குப் பெண்கள் வந்து போவதைச் சண்முகம் விரும்பவில்லை, ஏனெனில் இது பிரச்சினைகளுக்கு வழிவகுக்கும் மற்றும், சம்மரியின் ஒழுக்கத்தையும் மதிப்பையும் கெடுத்துவிடும் என்று அவர் பயந்தார் .பிறகு சமூகத்தில் விபச்சார விடுதி என்று பெயர் கிடைத்து விடும் என்பது அவர் கருத்து.

சண்முகம் தீவிர ஒழுக்கத்தைக் கடைப் பிடிப்பவர் . சிகரட் சுருட்டு குடிக்க மாட்டார். பருத்தித்துறையில் உள்ள ஒரு தமிழ் பாடசாலையில் ஆசிரியராக இருந்த அவரின் தந்தை பண்டிதர் சண்முகலிங்கதிலிருந்து இருந்து அவர் கற்றுக்கொண்டார். சண்முகம் பல்கலைக்கழகத்தில் நுழைய முடியவில்லை, அவருக்கு இருபத்தொரு வயதாக இருந்தபோது, ​​அவர் அரசாங்க எழுத்தர் சேவையில் சேர விரும்பினார், மேலும் பல்வேறு துறைகளில் பணியாற்றினார். அவர் தனது முதலாளிகளுடன் நல்ல உறவை ஏற்படுத்துவதை எப்போதும் ஒரு நோக்கமாக கொண்டார். அவரது நண்பர்கள் பலர் அவரை “பந்தம்காரன்” என்று கேலி செய்தனர். அந்த தந்திரோபாயங்கள் அவருக்கு முதலாம் வகுப்பில் பதவி உயர்வு பெற உதவியது, அவருக்கு மூத்தவர் வடிவேலு . சண்முகத்தின் மனைவியும் இரண்டு குழந்தைகளும் பருத்தித்துறையில் அவரது வரதட்சணை வீட்டில் வசித்து வந்தனர். கிராமத்தில் உள்ள அவரது சொத்துக்களைக் கவனிக்கும் கடமை அவர்களுக்கு ஒப்படைக்கப்பட்டது. கிறிஸ்துமஸ் விடுமுறை மற்றும் வேல் பண்டிகையின்போது அவரது மனைவியும் மகன்களும் இரண்டு முறை மட்டுமே கொழும்புக்கு விஜயம் செய்தனர். செலவுகள் அதிகம் என்பதால் கொழும்பில் தனது குடும்பத்தினருடன் அவர் வாழ்வதைப் பற்றிச் சிந்திக்கவில்லை . அவர் தனது இரண்டு மகன்களையும் தான் படித்த பருத்தித்துறை ஹார்ட்லி கல்லூரியில் விட்டு படிப்பிக்க விரும்பினார்.

சண்முகத்திற்கு நண்பர்கள் மிகக் குறைவு . அவர் வார இறுதி நாட்களில் குடிப்பதற்காக சம்மரியில் இருப்பவர்களோடு சேர்ந்து இருக்கும் போது இரண்டுகிளாஸ் சாராயம் வையிற்றுக்குள் போனதும் சிரித்து பகிடி விடுவார் . தனது குடும்ப வாழ்க்கை பற்றி கூச்சம் இன்றி பேசுவார்.தன் அழகிய மனைவி சுந்தரியைப் பற்றி பெருமையாகப்பேசுவார் வாடகைக்கு இருப்பவர்களோடு தேவையான போது மட்டுமே பேசுவார் . மாதத்தின் முதல் தேதிக்கு முன்பே அவர்கள் வாடகையை உடனடியாக வீட்டில் இருப்பவர்கள் செலுத்த வேண்டும் என்று அவர் எதிர்பார்த்தார்.

கொழும்பு மலே வீதியில் இருந்த சண்முகத்தின் கல்வி இலாக்கா அலுவலகத்தில் அவருடன் வேலை செய்யும் நல்ல நண்பருமான கந்தையா கரவேட்டியைச் சேர்ந்தவர் திருமணமானவர். அவர் சண்முகத்தின் மனைவியின் தூரத்து உறவினர். சண்முகம் வாடகைக்கு இருப்பவர்களை விட அவரை நம்பினார். சண்முகம் இல்லாத நேரத்தில் , கந்தையா சம்மரியின் துணை மனேஜராக பொறுப்பேற்றார். விஹார லேனில் வசித்து வந்த ஒரு சிங்கள பெண்ணுடன் அவருக்கு உறவு இருந்தத் யாருக்கும் தெரியாது. பெண்கள் மேல் அவருக்குச் சபல மனம் .

வெள்ளவத்தையில் உள்ள தெஹிவல வாய்கால் ஓரமாக உள்ள விஹாரா லேன் ஒரு பிரபலமான சேரிப் பகுதி. பல சிங்கள குண்டர்கள் அந்த பகுதியில் வசித்து வந்தனர். அவர்களின் வாழ்வாதாரம் தமிழ் வீடுகள், கடைகள் இருந்து கிடைக்கும் “கப்பம்” எனப்படும் பாதுகாப்புப் பணமாக இருந்தது.இனக் கலவரத்தின் போது கடைகளைக் கொள்ளை அடிப்பவர்கள் அவர்கள் .

கந்தையா தனது குறும்பு நிறைந்த நாற்பது வயதில் பல சிங்களவர்களுடன் நட்பாக இருந்தார். கொழும்புக்கு மாற்றப்படுவதற்கு முன்பு, அவர் காலி கச்சேரியிலும், பின்னர் இரத்தினபுரி கச்சேரியிலும் பணியாற்றினார், எனவே அவரால் சிங்கள மொழியைச் சரளமாகப் பேச முடியும். ராக்ஸி தியேட்டர் அருகே பேக்கரி ஒன்றை நடத்தி வந்த அவரது நண்பர் ரத்னசிறி, கந்தையாவ விஹாரா லேனில் வசித்த சோமாவதிக்கு அறிமுகப்படுத்தினார். கந்தையா பள்ளி நாட்களிலிருந்து ஒரு சினிமா பிரியன். அரை நிர்வாண ஆங்கில படங்களை பார்ப்பார் மற்றும் பல சிங்கள பறங்கி பெண் நண்பர்கள் அவருக்கு இருந்தனர். அவர் அரசியல்வாதிகளின் ஆதரவுடன் பொது எழுத்தர் சேவையில்( General Clerical Service) சேர முடிந்தது. அவரது முதல் நியமனம் வவுனியா கச்சேரியில். கந்தையா தனது வேலை இடத்திலும் தீராத விளையாட்டுப் பிள்ளையாக இருந்தார் , மேலும் ஒரு தட்டச்சு வேலை செய்யும் பெண்ணுடன் உறவு வைத்திருந்ததற்காகத் தண்டனையின் பேரில் வவுனியாவில் இருந்து இரத்தினபுரிக்கு மாற்றப்பட்டார்.

***

ஒரு நாள், சண்முகத்திற்கு உடல்நிலை சரியில்லை. அரை நாள் லீவுக்கு விண்ணப்பித்து சண்முகம் சீக்கிரம் சமரிக்குத் திரும்பினார். வீட்டில் ஒருவரும் இல்லாத போது பிரதான ஹாலின் ஓரத்தில் ஒரு நாற்காலியில் கந்தையாவின் மடியில் சந்தோஷமாக முத்மிட்டவாறு அமர்ந்திருந்த ஒரு பெண்ணைக் கண்டு அவர் அதிர்ச்சியடைந்தார். அந்த பாலியல் செயலில் தன் நண்பர் கந்தையா ஈடுபட்டார் என்று அவரால் நம்ப முடியவில்லை. சண்முகத்துக்குத் தெரியாமல் அந்தப் பெண்ணைச் சந்திக்க சம்மரிக்கு வர சண்முகத்துக்குத் தெரியாமல் கந்தையா அரை நாள் லீவு எடுத்திருந்தார்.

பெண்ணுடன் கந்தையா இருந்த கோலத்தைக் கண்ட சண்முகம் படு கோபம் வந்தது. உரத்த குரலில் கந்தையாவுடன் கடும் வாக்குவாதத்தில் ஈடுபட்டார், மேலும் கந்தையா சம்மரியிலிருந்து வெளியேற அவருக்கு 48 மணி நேரம் அவகாசம் அளித்தார். சிங்களப் பெண்ணை சம்மரிக்கு வர வேண்டாம் என்றும் அவள் தன் கட்டளைப் படி நடக்கவிட்டால் அவளைப் போலீசுக்கு ரிப்போர்ட் செய்வதாக அவளை எச்சரித்தார். எதிர்காலத்தில் இது கடுமையான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும் என்பதைச் சண்முகம் அப்போது உணரவில்லை. பின்னர் அவள் விஹார லேனில் உள்ள சேரிப் சிங்கள பெண் என்பது தெரியவந்தது.

சம்மரியை விட்டு வெளியேறுவதற்கு முன்பு, சண்முகம் தன்னை தவறாகப் புரிந்து கொண்டிருப்பதாகவும், விரைவில் அவருக்கு ஒரு பாடம் கற்பிப்பதாகக் கந்தையா எச்சரித்துச் சென்றான். இந்த விஷயத்தைப் போலீசில் தெரிவிப்பதாக கந்தையாவை சண்முகம் மிரட்டினார். காந்தையாவை போலீஸ் நிலையத்திற்கு வரவழைத்து அவருக்கு கடுமையான எச்சரிக்கை விடுக்க அவரது மேலதிகாரி சகோதரரான வெள்ளவத்தை போலீஸ் இன்ஸ்பெக்டர் சில்வா அவருக்கு உதவுவார்கள் என்ற நம்பிக்கை அவருக்கு இருந்தது.

ஒரு சிங்களப் பெண்ணுடனான கந்தையாவின் விவகாரத்தை விளக்கி கந்தையாவின் மனைவிக்குச் சண்முகம் ஒரு விரிவான கடிதம் எழுதினார். சில நாட்களில், நெருக்கடியைத் தீர்க்க சண்முகத்தைச் சந்திக்க கந்தையாவின் மாமியார் காந்திமதி கொழும்புக்கு வந்தாள் . கந்தையாவின் இருப்பிடம் அவளுக்குத் தெரியவில்லை. சண்முகத்தின் சம்மரியில் தங்களுக்கு இடம் கிடைக்கவில்லை என்று அதிருப்தி அடைந்த தமிழ் அரசு ஊழியர்கள் மத்தியில் இந்த சம்பவம் காட்டுத்தீ போல் பரவியது. சம்மரி பெயரை இழிவுபடுத்துவதற்கான ஒரு வாய்ப்பாக இது அவர்களுக்கு இருந்தது. விரைவில் இந்த சம்பவம் வாழைக் கடைகள் மற்றும் உணவகங்களில் வதந்தியாக மாறியது.

***

மகேந்திரன் மற்றும் அவரது இரண்டு நண்பர்களான சிவகுமார் ரவீந்திரன் ஆகியோர் காந்தி லாட்ஜில் காலை உணவை உட்கொண்டிருந்தனர். கந்தையா மகேந்திரனின் நண்பர். ஒரு முறை மகேந்திரனைச் சண்முகம் விடுதியில் அறை வாடகைக்கு எடுக்க அழைத்துச் சென்றார் . மகேந்திரன் புங்குடுதீவு என்பதால் அறை வாடகைக்குக் கொடுக்க மறுத்து விட்டார் சண்முகத்தைச் சமாதானப்படுத்த அவர் தன்னால் முடிந்தவரைக் கந்தையா முயன்றார். வாடகைக்கு இருப்பதற்கான தகுதிக்கான சண்முகத்தின் விதிகளை மகேந்திரன் பூர்த்தி செய்யவில்லை, அதனால் அவரது கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது. மகேந்திரன் அந்த சம்பவத்தை மனதில் வைத்துக் கொண்டார் சண்முகத்தைப் பழி .வாங்கக் காத்திருந்தார் . சம்மரியிலிருந்து கந்தையா துரத்தப்பட்டபோது, ​​மகேந்திரன் அவரை தற்காலிகமாகத் தனது அறையில் தங்க வைத்தார். கந்தையாவும் மகேந்திரனும் சண்முகத்தை அவர்களுக்காக செய்ததற்காக அவமானப்படுத்தத் திட்டமிட்டனர்.

“சண்முகம் சம்மேரி ஒரு விபச்சார கூட்டாக மாறிவிட்டது தெரியுமா?” காந்தி லாட்ஜில் காப்பி குடித்துக்கொண்டிருந்த சிவா என்பவர் மகேந்திரனிடம் கேட்டார்.

“அதைத்தான் நானும் மச்சான் கேட்டேன். காவல்துறையினர் சம்மெரி மீது சோதனை நடத்தி இரண்டு பெண்களை பாலியல் செயலில் பிடித்ததாகப் பேசுகிறார்கள் மச்சான் எங்கள் தமிழ் சமூகத்துக்கு என்ன ஒரு அவமானம். இந்த திருமணமான கூட்டாளிகள் ஏன் தங்கள் மனைவிகளை யாழ்ப்பாணத்திலிருந்து அழைத்து வந்து இங்கு மகிழ்ச்சியுடன் வாழ முடியாது”? ரவி கதைக்கு மசாலா வைத்து பேசினார் .

“கடவுளுக்கு நன்றி மச்சான். நான் அந்த சம்மரியில் வாழவில்லை.இல்லாவிட்டால் என் பெயரும் கெட்டுப்போயிருக்கும் ”என்று பதிலளித்தார் மகேந்திரன்.

“இந்த சட்டவிரோத செயல்களில் சம்மரியில் இருபவர்கள் ஈடுபட்டிருப்பது சண்முகத்திற்குத் தெரியுமா?” என்று சிவா கேட்டார்.

” ஏன் தெரியாது? அவரும் இங்கு மனைவியைப் பிரிந்துவாழ்கிறார் . ஆறு மாதங்களுக்கு ஒரு முறை தனது கிராமத்திற்குப் போறார். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக அவர் எவ்வளவு காலத்துக்கு தன் பாலியல் உணர்ச்சிகளைக் கட்டுப்படுத்த முடியும்? ”என்று மகேந்திரன் கிண்டலான புன்னகையுடன் பதிலளித்தார்.

“அது உண்மை. இல்லையென்றால் இப்படி விபச்சார விடுதி நடத்தாமல் அவர் எப்படி இவ்வளவு பணம் சம்பாதிக்க முடியும்? அவர் எப்படி ஆடம்பரமாக ஆடை அணிவார்? அவர் அணிந்திருக்கும் மூன்று பவுன் அட்சரக்கூட்டு தங்கச் சங்கிலி. விரலில் மோதிரம் ஆகியவற்றை நீங்கள் பார்த்தீர்களா? ஒரு சாதாரண அரச ஊழியர் இவைற்றை எப்படி வாங்க முடியும்? இது நிரூபிக்கிறது, அவரின் அண்ணன் வடிவேலுக்கு இங்கை நடக்கிறது என்ன என்று தெரியாது ”

“கந்தையாவுக்கு அவரது உறவு என்ன? அவரும் அந்த சம்மரியில் தங்கியிருந்தார்? ”

“ சண்முகத்தின் மனைவிக்குத் தூரத்துச் சொந்தம் “

“கந்தையா ஒரு நல்ல மனிதர். எனது சகோதரரின் ஓய்வூதியத்தை விரைவுபடுத்த அவர் எனக்கு உதவினார் ”இது சிவா. .

”நான் ஐந்தூறு ரூபாய் கடன் கேட்டதும் உடனே தந்திட்டார்”. ரவி கந்தையாவை புகழ்ந்தான் .

“பாவம் கந்தையா, சம்மரியில் நடப்பதைப் பற்றி அறிந்ததும் அவர் சண்முகத்தை எச்சரித்தார். ஆனால் அந்த மனிதன் பணத்திற்காக பேராசை கொண்டிருந்தான். கந்தையா இதைப் பற்றி என்னிடம் சொல்லி கவலை பட்டார் அந்த சமரியில் இருபவர்கள் வார இறுதி நாட்களில் சட்டவிரோதமாக மதுபானங்களை விற்கிறார்கள். அதனால் கந்தையா சண்முகத்துடன் வாக்குவாதத்திற்குப் பிறகு சமரியை விட்டு வெளியேறினார். அவருக்கு அங்கு வாழ விரும்பவில்லை. போலீஸ் சோதனைக்கு வர முன்னர் இவை அனைத்தும் நடந்தன ”மகேந்திரன் வதந்தியை திரிபு படுத்திச் சொன்னார்

பொய் வதந்திகள் ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின. கந்தையா வதந்தி என்ற நெருப்பைப் பற்றவைத்து, சண்முகம் சம்மரியின் பெயரைக் கெடுப்பதில் வெற்றி பெற்றார். சண்முகம் பஸ் ஸ்டாண்டில் வேலைக்குச் செல்லும்போதெல்லாம் மக்கள் அவரை முறைத்துப் பார்த்தார்கள் . ஒரு கட்டத்திற்கு வந்தது. வதந்திகள் அவரது அலுவலகத்தை அடைந்தன. அவரது அதிகாரி அவரை அழைத்து ஏதேனும் உண்மை இருக்கிறதா என்று விசாரித்தார். கந்தையா பற்றிய முழு நிகழ்வையும் சண்முகம் அவருக்கு விளக்கினார். சண்முகம் வீடு திரும்பியபோது அவரது மனைவியிடமிருந்து ஒரு கடிதம் காத்திருந்தது. கடிதத்தைப் படித்தபோது தன்னை அவரால் கட்டுப்படுத்த முடியவில்லை. கடவுளே இந்த வதந்திகள் என் கிராமத்தை அடைந்துவிட்டன. எனது நல்ல மதிப்பை எவ்வாறு நான் திரும்பப் பெறுவது? எனது குடும்பத்தினரையும், மக்களையும் நான் எவ்வாறு எதிர்கொள்ள முடியும்? கதையின் உண்மையான பக்கத்தை அவர்கள் கேட்பார்களா? அவர் வருத்தப்பட்டார், அன்றிரவு தூங்க முடியவில்லை. அவரை இழிவுபடுத்துவதற்காகத் தான் நம்பி இருந்த கந்தையாவால் இது தொடங்கப்பட்டது என்பதை அவர் அறிந்திருந்தார்.

***

மகேந்திரன் தனது அறைக்கு விரைந்து வந்தான். அவர் மிகவும் உற்சாகமாகப் கந்தையாவை பார்த்தார். படுக்கையில் அமர்ந்து கந்தையா செய்தித்தாள் படித்துக்கொண்டிருந்தார். மகேந்திரன் அவரிடமிருந்து பேப்பரை பறித்து எடுத்து .

“மச்சான் கந்தையா. நியூஸ் உனக்குத் தெரியுமா? ”

“நீ சொன்னால் தான் எனக்குத் தெரியும் ”.

“உன்னை சம்மரியயில் இருந்து துறத்திய சண்முகம் தற்கொலை செய்து கொண்டான்?”

“யார் என் உறவினன் சனண்முகமா ?”

“வேறு யார் என்று நினைக்கிறீர்? உம்மை சம்மரியில் இருந்து விரட்டியடித்தாரே சண்முகம் அவர் தான் “

“: உமக்கு எப்படி இது தெரியும் “?

. சம்மரிக்கு முன்னால் நிறுத்தப்பட்டுள்ள இரண்டு பொலிஸ் வாகனங்களை நான் பார்த்தேன். அங்கே நின்று கொண்டிருந்த கான்ஸ்டபிள்களில் ஒருவரிடம் கேட்டேன் என்ன சம்மரியில் நடந்தது என்று . சண்முகம் தனது அறைக்குள் தூக்குப்போட்டு தற்கொலை செய்து கொண்டதாக அவர் என்னிடம் கூறினார். தனது எதிரிகளால் பரப்பப்பட்ட தேவையற்ற கதைகள் மூலம் தனது சம்மமெரியின் நற்பெயருக்கு ஏற்பட்ட அவமானத்தைத் அவரால் தாங்க முடியவில்லை என்று விளக்கி தற்கொலை செய்ய முன் ஒரு கடிதத்தை அவர் மேசையில்எழுதி வைத்திருந்தாராம் ”

இந்தச் செய்தியைக் கேட்டு கண்டியா அதிர்ச்சியடைந்தார்.

“நீங்கள் உண்மையைச் சொல்கிறீர்களா?” அவன் கண்களைப் பார்த்து மகேந்திரனிடம் கேட்டான்.

“இது நகைச்சுவையான விஷயம் அல்ல. உண்மையான உண்மையை நான் உங்களுக்கு சொல்கிறேன். சண்முகம் குறித்து நான் வருந்துகிறேன். நாங்கள் தொடங்கிய வதந்திகள் ஒரு வாழ்க்கையை இழக்கும் என்று நான் ஒருபோதும் எதிர்பார்க்கவில்லை. அவரது மரணத்திற்கு நாங்கள் தான் காரணம் என்று எனக்குத் தெரியாது. ”மகேந்திரனின் குரல் குறைந்தது.

“அவர் கடிதத்தில் என்ன குறிப்பிட்டார்? அவரது மரணத்திற்கு காரணமானவர்களின் பெயர்களை அவர் கடிதத்தில் குறிப்பிட்டாரா? ” கந்தையா பயத்தில் மகேந்திரனிடம் கேட்டார்.

“கடிதத்தில் என்ன விவரங்கள் இருந்தன என்று எனக்குத் தெரியாது கந்தையா . கான்ஸ்டபிளிடம் நான் அதைக் கேட்க வில்லை நான் கேட்டாலும் அவர் சொல்லி இருக்க மாட்டார் ”

திடீரென்று ஒரு போலீஸ் காரின் சைரன் சத்தம் கேட்டது. அதைத் தொடர்ந்து கதவைத் தட்டும் சத்தம் கேட்டது

இருவரும் உறைந்து போனார்கள் .

( யாவும் புனைவு)

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *