நந்திமித்ரா

0
கதையாசிரியர்:
கதைத்தொகுப்பு: சமூக நீதி
கதைப்பதிவு: January 2, 2022
பார்வையிட்டோர்: 4,139 
 

பல தேசத்து புராணக்கதைகளில் பலசாலிகளுக்கு ஒரு இடமுண்டு .உதாரணத்துக்கு மகாபாரதத்தில் பீமன். கடோத்கஜன் . ராமாயணத்தில் ராவணன். கும்பகர்ணன். மற்றும் பைபிள் கதைகளில் கோலியாத் போன்றவர்களைக் குறிப்பிடலாம். அதேபோன்றுதான் துட்டகைமுனு மன்னனுக்கு பத்து பலசாலிகள் வீரராக இருந்தனர் என்று மகாவம்சம் என்ற நூல் சொல்கிறது . எல்லாளனுக்கு எதிராக யுத்தத்தை கைமுனுவுக்கு அவர்கள் வென்று கொடுத்தார்கள் என்கிறது மகாவம்சம் .இது எவ்வளவுக்கு உண்மை என்பது தெரியாது என்றாலும் அந்த பத்து பலசாலி வீரர்கள் ஒவ்வொருவரும் ஆயிரம் வீர்களுக்கு தலைமை தாங்கி போர்களை நடத்தினார்கள் அந்தப் போரில் தங்கள் திறமையை காட்டினார்கள் இதைப்பற்றி இலங்கையில் பல கிராம கதைகள் உண்டு இன்று இதை பற்றி இரண்டாயிரத்தி மூவாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு பின்னரும் எழுதி வருகிறார்கள் .

தமிழ்நாட்டில் உள்ள மதுரை வீரன் . கட்டபோம்மன் போன்ற வீரகளை இன்றும் கதைகளை காணலாம்

ஜப்பானின் சுமோ மல்யுத்த வீரர்கள் நிஜ வாழ்க்கை ஜாம்பவான்களுடன் நெருங்கி வருகிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் மிகப்பெரிய மற்றும் மிகவும் வலிமையானவர்கள்.

***

பத்து பலசாலைகளில் முக்கியமான ஒருவன்தான் நந்தமித்திரன். தனித்திறன் அவனுடைய பிறப்பும் வளர்ப்பும் ஒரு வீரன் ஆவது ஒரு விசித்திரமான கதை அதை பார்ப்போம் இப்பொழுது

தச மஹா யோதயோ.நந்திமித்திரன், சுரனிமாலா, மஹாசோனா, கோதைம்பரா, தேரபுத்தபாய, வேலுசுமன, மஹாபரனா, கஞ்சதேவா, புஸ்ஸதேவா மற்றும் லாபிய வசபா.

அவர்களில் வீரம் மற்றும் வலிமையின் சிறந்த செயல்கள் இலங்கையின் தலைமுறையினரால் பயபக்தியோடும் பயபக்தியோடும் பேசப்பட்டு எழுதப்படுகின்றன.

நந்திமித்திரன் என்ற மாபெரும் வீரன் துட்டுகெமுனு மன்னனின் படையில் இருந்த முக்கியமான வீரர்களில் ஒருவன். அவரன் ருஹுன வை ஆண்ட கைமுனுவின் தந்தை காவந்திஸ்ஸ தந்தையின் ஆட்சியின் போது இராணுவத்தில் சேர்ந்தார்.

நந்திமித்திரனின் தாயார் எல்லாள மன்னனின் படையில் நம்பிக்கைக்குரிய சிங்களப் படைத்தளபதியான மித்ரனின் சகோதரியான ஷமனா ஆவார் என்றால் நம்ப மாட்டர்கள் . அவனது தந்தை, நதீகா, இலங்கையின் தெற்கில் உள்ள சித்துல்பவுவாவிற்கு (சித்தல பப்பட்டா) அருகிலுள்ள ஒரு கைவினை மற்றும் தொழில் கிராமமான கடரோடாவில் கிராமத் தலைவராக இருந்தார். அவர்கள் தங்கள் மகனுக்கு அவனுடைய மாமா ஜெனரல் மித்ராவின் பெயரையும் சேர்த்து. நந்திமித்ரா என்று பெயரிட்டனர்,

சிறு குழந்தையாக இருந்தபோதும் நந்திமித்திரன் மிகவும் வலிமையாக இருந்தான். அவரது பெற்றோர் வீட்டை விட்டு வெளியேறும் போது, ​​அவர்கள் சிறிய நந்திமித்திரனை ஒரு மில் கல்லில் (அரைக்கும் கல்) தோல் பட்டையால் கட்டி செல்வதை வழக்கமாக கொண்டிருந்தனர். அவ்வாவுக்கு அவன் ஒரு இடத்தில் அமைதியாக இருக்க மாட்டான். நந்திமித்திரன் மில் கல்லை தன்னுடன் இழுத்துச் செல்வது வழக்கம். ஒரு நாள், மில் கல் ஒரு கல் படியில் சிக்கியது, அவர் அதை அகற்ற முயன்றாரன் அவன் . இதை பார்த்த அவரது தாய் ஷமனா அலறியடித்தபடி ஓடி வந்தார். அரைக்கும் கல் தன் மகன் மீது விழுந்துவிடுமோ என்று பயந்தாள்.

சிறுவயதில் நந்திமித்ராவின் அடுத்த பதிவு செய்யப்பட்ட சாதனை மூங்கில் (மூங்கில் புதர்) மூலம் செய்யப்பட்டது. இந்த கதையின் கூற்றுப்படி, அவனுக்கு சுமார் 12 வயது இருக்கும் போது நந்திமித்திரன் மிகவும் பயமற்றவராகவும் குறும்புக்கானாராகவும் வளர்ந்தான். எனவே, ஒரு நாள் அவனது பெற்றோர் வேலைக்குச் செல்வதற்கு முன் அவனது தந்தை அவனை ஒரு பெரிய மூங்கில் மரத்தில் கட்டினார். சிறிது நேரம் கழித்து, ஒரு மூங்கில் புதர் மற்றும் ஒரு மனிதன் தங்களை நோக்கி நடந்து செல்வதை பெற்றோர் பார்த்தார்கள்.

அது அவர்களின் மகன் நந்திமித்திரன் என்பதை உணர சில கணங்கள் பிடித்தன. மற்றொரு புராணக்கதை என்னவென்றால், கிராமக் கோயிலின் முற்றத்தில் ஒரு பெரிய மூங்கில் இருந்தது. இதனை அப்புறப்படுத்த கிராம மக்கள் முயன்றும் முடியவில்லை. நந்திமித்திரன் அதை அகற்ற முன்வந்து, மிக எளிதாக தானே செய்துகொண்டான்.

நாட்டுப்புறக் கதைகளின்படி இளம் நந்திமித்திரனுக்கு பத்து யானைகள் பலம் இருந்தது. நந்திமித்திரனின் தாய்வழி மாமா, ஜெனரல் மித்ரா, அவனது பயமின்மை மற்றும் வலிமையைப் பற்றி கேள்விப்பட்டு, அனுராதபுரத்தில் தன்னுடன் வந்து வாழுமாறு அழைத்தார்.

நந்தமித்ரா மிகவும் மத நம்பிக்கை கொண்டவர் மற்றும் அனுராதபுரத்தில் இருந்தபோது அவர் அடிக்கடி ஜெயஸ்ரீ மஹா போதியா மற்றும் துபாராமாயாவில் வழிபாடு செய்தான். இந்த புனித ஸ்தலங்கள் அடிக்கடி அழிக்கப்படுவதை அவர் கவனித்தாரன். அவர் விரைவில் குற்றவாளிகளைக் கண்டுபிடித்து, அவர்களைப் பிடித்து அவர்களைக் கொன்று உடல்களை காட்டில் வீசினான் என்று கதை உண்டு ..

தனது ஆட்கள் காணாமல் போனதைக் கேள்விப்பட்ட எல்லாள அரசர், அவர்களுக்கு என்ன நடந்தது என்பதைக் கண்டறியுமாறு தனது அதிகாரிகளுக்கு உத்தரவிட்டார். மன்னனின் கட்டளையைப் பற்றி அறிந்த நந்திமித்திரன் அனுராதபுரத்தை விட்டு தனது சொந்த கிராமமான கடரோதாவுக்குச் செல்ல முடிவு செய்தான். அதுவும் ஒரு காரணம் அவன் எல்லானுக்கு எதிராக போர் செய்ததுக்கு . அதுவமன்றி அவன் தன் மாமா மூலம்எல்லாளனின் படைப் பலம் பலவீனம் ஆகியவற்றை மாமன் மூலம் அறிந்து வைத்திருந்தான்

அவன் வீட்டிற்குச் சென்றபோது, ​​நந்திமித்திரன், மன்னன் கவுந்திஸ்ஸ தன் படைக்கு வலிமையும், துணிச்சலும் உள்ள இளைஞர்களைத் தேடிக்கொண்டிருப்பதைக் கேள்விப்பட்டான். அரசனுடன் சேர முடிவெடுத்து மன்னனைப் பார்த்து அவனது படையில் சேர்வதற்காக மாகம்வுக்கு சென்றான்.. அவனது பெற்றோரும் உடன் சென்றனர்.

நந்திமித்திரனும் அவனது பெற்றோரும் அரச அரண்மனைக்கு வந்தபோது அரசர் தனது ஆயுதக் கிடங்கில் இருந்தார். அவர் நந்திமித்திரனிடம் ஒரு நீண்ட வாளைக் கொடுத்து அதைக் கூர்மைப்படுத்தச் சொன்னார். நந்திமித்திரன் அதை நன்றாக கூர்மைப்படுத்தினான், அதனால் மன்னன் கவுந்திஸ்ஸ மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டான்.

காவந்திஸ்ஸ மன்னனின் மரணத்தின்பின் இளவரசர் துட்டுகெமுனு மன்னராக முடிசூட்டப்பட்டார், இராணுவமும் போர்வீரர்களும் அவரது கட்டளையின் கீழ் வந்தனர்.

படையில் இருந்த தளபதி நந்திமித்திராவின் வீரத்தை பரிசோதிக்க ஒரு பரீட்சை வைத்தான் கைமுனு . தனது பட்டத்து யானை கந்துலவுக்கு தென்னம் கள் குடிக்க கொடுத்து வெறி பிடிக்க வைத்தான் . வெறி பிடித்த யானையை அடக்கும் படி நந்தமித்ராவுக்கு கட்டளை இட்டான் கைமுனு . நந்தமித்ரா யானையின் தந்தங்களை பிடித்து யானையை தன் முன் மண்டியிட வைத்து அடக்கினான் .

அந்த அவமானத்தை கத்துல தன் மனதிற்குள் வைத்துக்கொண்டு இருந்தது. நந்தி மித்ரன் மீது பழி வாங்க சந்தர்ப்பம் பார்த்துக் கொண்டிருந்தது

அனுராதபுர போரில் யானை கந்துல கோட்டை சுவர்களை இடுக்கத் தொடங்கியது அதிலிருந்து கற்கள் அதன் மேல் விழத் தொடங்கின அதை கண்ட நந்திமித்திர அந்த கற்கள் யானை மேல் விழாமல் தடுத்து யானையின் உயிரைக் காப்பாற்றினான்

அதன்பின் என்ற யானை அவள் மீது இருந்த கோபத்தை மறந்து நண்பனானது என்று மகாவம்சம் சொல்கிறது.

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *